จดหมายจากผู้ขาย

             จดหมายจากผู้เขียน จะทยอยเขียนถึงผู้อ่าน เรื่อยๆนะคะ เพราะ เวลามีจำกัด การเขียนจะเขียนจาก การผสมผสานระหว่างหลักการที่ได้รับการอบรมมา การเข้าเยี่ยมโรงงานที่ผลิตหินเจียรGrinding Wheels หินเพชร Diamond &CBN Wheels ทั้งโรงงานในประเทศและต่างประเทศ  และจากประสพการณ์ ในการเข้าดูงานที่โรงงานเจียร ตลอดระยะเวลา10 กว่าปี ทีผ่านมาค่ะ (จากตรงนี้ไม่ต้องพยายามเดาอายุผู้เขียนนะคะ  ขอบคุณ ........)

             งานเจียรไนเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียด และเวลา ในการเจียร เนื่องจากวัสดุงานที่ถูกส่งมาเจียร บางครั้งมีหลากหลายชนิด โดยวัสดุที่ส่งมาเจียรบ้างครั้งไม่ได้ระบุมาอย่างชัดเจนว่าทำมาจากอะไร หรือเกิดความเข้าใจ ในการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างผู้เจียรและผู้ขายหินเจียร อีกทั้งหินเจียรที่มีอยู่ตามผู้จำหน่ายทั่วไป ก็มีอยู่อย่างจำกัด ทั้งในด้านของส่วนประกอบของสารเจียรและประเภทของหินเจียร  ครั้นจะอยากจะใช้หินเจียรให้ตรงกับสเป็คของงานที่ได้มา ต้องสั่งผลิตใหม่ก็ใช้เวลานาน (สั่งในประเทศเร็วที่สุดก็ 30 วัน ถ้าหากสั่งจากโรงงานในต่างประเทศยิ่งไปกันใหญ่ ใช้เวลาถึง 90-120 วัน) ทำให้งานเจียรกลายเป็นงานที่ยุ่งยากมากยิ่งขึ้น

              จากประสพการณ์โดยส่วนตัวของผู้เขียนเองจึงอยากจะขอเล่าสู่กันฟัง ซึ่งหวังว่าประสพการณ์ของผู้เขียนจะเป็นประโยชน์บ้าง ต่องานของช่างเจียร ค่ะ

หลักโดยทั่วไปของงานเจียร ก็คือ "งานแข็งให้ใช้หินเจียรนิ่ม งานนิ่ม ให้ใช้ หินเจียรแข็ง" แล้วอะไรคือ หินนิ่ม หินแข็ง ?? ตรงนี้ผู้เขียนจะค่อยๆ เขียนอธิบายให้อีกครั้งนะคะ

              หินเจียรที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันจะมีอยู่2 ประเภทใหญ่ๆน คือ หินเจียรไน Grinding Wheels และหินเพชรเจียรไน Diamond Grinding Wheels หินทั้ง 2 ประเภท จะมีความแตกต่างกันทางด้านลักษณะการใช้งาน การป้อนค่างาน และความเร็วในงานที่ได้ออกมา ที่เห็นชัดเจนที่สุด คือ ทางด้านราคา หินเพชร Diamond Grinding Wheels เมื่อมองทางด้านราคาแล้วจะดูเหมือนว่าราคาค่อนข้างสูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกันหินเจียร Grinding Wheels แต่ผลงานที่ได้ออกมา อีกทั้งความเร็วในการเจียร และจำนวนงาน ก็แตกต่างกันมากเช่นกันค่ะ

มาเริ่มดูหินเจียร Grinding Wheelsกันก่อนนะคะ .................

หินเจียรไน Grinding Wheels 

ในปัจจุบัน หินเจียรไน Grinding Wheels ที่มีจำหน่าย มีหลากหลายสี และในบางส่วนใช้  code ในการผลิตที่แตกต่างกัน จนทำให้ ผู้ใช้งานเกิดความสับสน และยากต่อการเลือกใช้ โดยเพื่อง่ายต่อความเข้าใจ ผู้เขียนสรุปแยกสารเจียร ตามการใช้งานได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ดังนี้ค่ะ

กลุ่ม Alumina Oxide หมาะสำหรับงานเจียรเหล็ก

กลุ่ม Cilicon Carbide เหมาะสำหรับเจียรวัสดุในกลุ่มของอโลหะ คาร์ไบด์ กระเบื้อง เซรามิค แกรนิต หิน 

แยกเป็น 2 กลุ่มใหญ่  แบบนี้ ให้ง่ายต่อความเข้าใจและจดจำนะคะ ส่วนในรายละเอียดปลีกย่อย เป็นดังนี้ค่ะ

Alumina Oxide แยกออกมาได้หลากหลาย แต่หลักๆจะประกอบด้วย Regular Alumina Oxide (หินเจียรสีเทา ตัวย่อโค้ดส่วนใหญ่ใช้ตัวA) ใช้เจียรเหล็กที่ไม่แข็งมาก เน้นเจียรเร็ว เจียรหนัก งานหยาบ และ White Alumina Oxide (หินเจียรขาว ตัวย่อโค้ดส่วนใหญ่ใช้ตัวWA ยี่ห้อ Norton ใช้ตัวย่อเป็น 38A) ใช้เจียรเหล็กเครื่องมือ ,เหล็ก SCM ,SKD11 High Speed , SKH11 เน้นเจียรละเอียด ป้อนค่า feed ได้ปานกลาง 

โดยปกติแล้ว สารเจียร White Alumina Oxide เป็นพื้นฐานของงานเจียรเหล็ก ส่วนใหญ่ แต่ถ้าหากเจอ วัสดุที่เจียรยากกว่า ใช้สีขาวแล้ว เจียรช้า ไม่ค่อยกินงาน อาการประมาณต้องกรีดหินบ่อย อาการที่ใช้ศัพย์แบบ งานกินหิน เจียรไม่เข้า งานเป็นคลื่น งานดูด ....แบบนี้ อันดับแรก ต้องพิจารณาที่ส่วนประกอบ (โครงสร้าง Structure ของหินเจียรที่ใช้อยู่ค่ะ เช่น ถ้าหินหมดเร็ว ให้เลือกปรับค่าความแข็งขึ้น ถ้าหากหินไม่กินงาน ก็ให้ปรับค่าความหนาแน่นของหินลดลง คือให้ใช้หินที่มีความพรุนสูงขึ้นกว่าเดิม) สุดท้าย ถ้าโครงสร้างของหินไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ (เนื่องจากในท้องตลาด หินเจียรที่ถูกนำมาขายผลิตเพื่อเป็นสินค้าสำเร็จรูปจะมีโครงสร้างหินให้เลือกไม่มาก ) ก็จำเป็นต้องเลือก เปลี่ยนที่สารเจียร แทนค่ะ 

สารเจียร ที่ถูกพัฒนาเพิ่มขึ้นใหม่ เพื่อให้เหมาะกับงาน มีให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย (ไม่เหมือนกับการเลือกโครงสร้าง มีให้เลือกน้อยมาก) เช่น หินเจียรสีส้ม Brown Alumina เจียรได้เร็วกว่าสีขาว เม็ดเกรน คมกว่ามากกว่า เลือกใช้เบอร์ 60 เจียรได้เร็ว เจียรเหล็กแข็ง สแตนเลสได้ ผิวงานออกมาปานกลาง หินเจียรสีฟ้า DA เจียรเหล็กเครื่องมือได้ดี จนถึงเหล็กแข็ง เลือกใช้เบอร์46 สำหรับงานเจียรทั่วไป ไม่เน้นผิว เลือกเบอร์ 60 - 80  งานได้ละเอียด ผิวงานสวยกว่า

ส่วนถ้าเจองาน เหล็กเหนียว แนะนำใช้สีชมพู PA จะเจียรได้ดี และทนกว่าสีขาว หากเจองานทั้งแข็งและเหนียว เลือกใช้เป็น สีเลือดหมู(ชมพูเข้ม อันนี้ ทางผู้เขียน เรียกว่า Super Pink ค่ะ เป็นสารเจียร ในกลุ่ม Alumina Oxide ซึ่งถูกพัฒนาและใช้ โค้ดใหม่เป็น DRA) 

Cilicon Carbide สารเจียรกลุ่มนี้จดจำได้ค่อนข้างง่ายค่ะ เพราะแยกออกย่อยเป็นแค่ 2 ชนิดเท่านั้น คือ Black  Cilicon Carbide (หินสีดำเข้ม ตัวนี้ไม่ค่อยมีสต็อกสินค้าสำเร็จรูปในท้องตลาด นิยมใช้เป็น หินสีเขียวแทน เพราะมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกัน) และ Green  Cilicon Carbide (หินสีเขียว ส่วนใหญ่ ใช้ตัวย่อโค้ดเป็น GC) สารเจียรทั้งสอง ใช้เจียรเจียรวัสดุในกลุ่มของอโลหะทั้งหมด เช่น  คาร์ไบด์ กระเบื้อง เซรามิค แกรนิต หิน  ฯลฯ 

นอกจากการใช้งานในส่วนของกลุ่มงานอโลหะแล้ว หินเจียรสีเขียว ยังนิยมดัดแปลงใช้ในงานขัดผิว เหล็กแข็งได้อีกด้วยค่ะ โดยเบอร์ที่ใช้ได้ในงานเหล็กแข็ง เหล็กชุปแข็ง งานฮาร์ดโครม แนะนำเป็น เบอร์ 80 ค่ะ

นอกจากสารเจียรใน 2 กลุ่มข้างต้อนแล้ว ยังมีสารเจียรอื่น ทีถูกพัฒนาและเปลี่ยนแปลงโครงสร้าองค์ประกอบ หลักเพื่อให้เหมาะกับงานเจียรประเภทสแตนเลส โดยเฉพาะ คือ สารกลุ่ม Zicrona Alumina โดยมี Oxide Crystal form แบบ Mono-Clinic ซึ่งหินเจียรที่ผลิตจากสารประเภทใหม่นี้ ส่วนใหญ่จะมีสีเทาอ่อน ใช้ โค้ด 32A , SA สารเจียรชนิดนี้มีราคาสูงกว่าสีขาว 3เท่า นอกจากเจียรสแตนเลสได้ดีแล้ว ยังสามารถนำไปใช้เจียรเหล็กชุปแข็งได้ดี อีกด้วย

งานเจียรอาจเกิดปัญหาได้ในลักษณะ ที่แตกต่างกันออกไป ทางผู้เขียนขอยกปัญหาที่เจอบ่อยๆ และแนวทางแก้ไขเบื้องต้น ดังนี้ค่ะ

ปัญหา : เจียรแล้วงานเป็นคลื่น

แนวทางแก้ไข : ล้างหน้าหินเจียร เปลี่ยนโครงสร้างหินเจียร ให้นิ่มกว่าเดิม เปลี่ยนชนิดสารเจียร

ปัญหา : เจียรแล้วงานไหม้ หินดูดงาน เจียรไม่เข้า

แนวทางแก้ไข : งานเจียรเหล็กทั่วไป แก้ไขโดย เช็คอายุน้ำหล่อ เปลี่ยนใช้หินเกรดนิ่มขึ้น ใช้หินที่มีค่าความโปร่งมากขึ้น ใช้เบอร์หินให้หยาบขึ้น หากเป็นงานเจียรสแตนเลส เมื่อเจียรแล้วเกิดอาการหินดูดงาน อันดับแรกช่างเจียรต้องกลับไปตรวจสอบ ว่า จับชิ้นงานแน่นหรือไม่ เนื่องจากงานสแตนเลส จะแบ่งออกเป็น 2 ใหญ่ๆ คือ สแตนเลสที่ใช้แม่เหล็กดูดได้ และ สแตนเลสที่ใช้แม่เหล็กดูดไม่ได้ สแตนเลสที่ใช้แม่เหล็กดูดไม่ได้ แนะนำใช้ปากกาจับชิ้นงาน เพื่อให้ชิ้นงานแน่น ก่อนการเจียรไน หลังจากนั้นให้ แก้ไขเหมือนกับการแก้ไขการเจียรเหล็กทั่วไปค่ะ

 

 ปัญหา : หินหมดเร็ว กรีดหินบ่อย 

แนวทางแก้ไข : เช็คอายุน้ำหล่อ เปลี่ยนใช้หินเกรดนิ่มขึ้น ใช้หินที่มีค่าความโปร่งมากขึ้น ใช้เบอร์หินให้หยาบขึ้น

สำหรับ งานเจียรเหล็กแข็ง เจียรคาร์ไบด์ หากเจอะเจองาน ประมาณนี้เข้าไป และหินเจียร Grinding Wheels เอาไม้อยู่ สู้งานไม่ไหว งานเสร็จช้ามาก เจียรไหม้ เจียรไม่เข้า คงต้องหันมาพิจารณาในส่วนของหินเพชร Diamond Grinding Wheels กันบ้างแล้วค่ะ ซึ่งทางผู้เขียนจะหาโอกาสมาเขียน ให้ในครั้งต่อไปนะคะ 

 

Credit  by Mei (Phoenix Grinding Wheels )

Start write date 31/8/2559 11:30 pm.

Last update 19/1/2560 11:15 pm.




  • หินเพชร Diamond &CBN Wheels หินเพชร Diamond &CBN Wheels เป็นวัสดุที่มีความแข็งมากที่สุด ในปัจจุบันมีการนำมาใช้ในงานเจียร และลับคมกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจาก มีประสิทธิภาพสูง...

  • แนะนำการใช้งานหินเจียร ( Grinding Wheel ) หินเจียรสีเทา A ยี่ห้อPhoniexโฟนิกซ์ สารเจียร อลูมิน่าออกไซด์ (A) เหมาะกับงานเจียรเหล็กทั่วไป เจียรหยาบ กินหนัก หินขาว หินเจียรสีขาว WAสาร...

  • การเจียระไน(Grinding) การเจียระไนเป็นการแปรรูปวัสดุด้วยการขัดสีด้วยคมตัดที่เป็นวัสดุแข็งที่ถูกยึดให้ติดกันด้วยตัวยึด และขึ้นรูปเป็นฟอร์มต่างๆ ซึ่งเรียนว่า หินเจียระไน การเจียระไนด้...

  • การเลือกใช้เบอร์ของหินเจียร ให้เหมาะกับงาน เบอร์หินเจียรเบอร์หยาบ• วัสดุอ่อน เป็นเส้น เช่น เหล็กชุบ, ทองเหลือง หรืออลูมิเนียม• การขัดหยาบ• งานที่ไม่ต้องการความละเอียด• ชิ้นงานใหญ่...

  • ข้อแนะนำในการใช้หินเจียร 1.การตรวจสอบหินเจียรก่อนใช้งานโดยการเคาะฟังเสียงเคาะรอบๆหินเจียรเบาๆด้วยไม้แข็ง แล้วฟังเสียง ถ้ามีเสียงกังวาลคล้ายเสียงเคาะเหล็ก แสดงว่าหินเจียรไม่มีรอยแตก...

  • การเลือกขนาด ของเพชรกรีดหิน Dresser เมื่อเทียบกับขนาดของหินเจียร Wheel Size (mm) Wheel knife Specification (ct) 100× 12 0.10-0.30 ct / tablets 100× 12-200 × 12 0....

  • การเจียรไนลูกรีดเหล็กหล่อผิวแข็งด้วยหินเจียรซิลิคอนคาร์ไบด์* ความเร็วตัดที่เหมาะสม และอายุการใช้งานของหินเจียรซิลิคอนคาร์ไบด์ ชิ้นงาน : การเจียรลูกรีดเหล็กหล่อผิวแข็งที่มีความแข็ง...

  • เครื่องมือเพชรชนิด PCD&PCBN ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้งานในหลากหลาย และยังสามารถผลิตสินค้าที่ใช้ในงานเฉพาะทางสำหรับเครื่องมือเฉพาะเม็ดมีดชนิดพิเศษที่ใช้ในกระบวนการขึ้นรูปที่ซับซ้อน ...

  • ปัญหา : หินเพชรเจียรงานไม่เข้า หินพชรที่ใช้ป็นทรงจานปลายแหลม 4B2 D150-10T-8X-32H PCD400N100 DRY เจียรแห้งงานนี้เป็นงานลับคมใบเลื่อยตามรูปลับคมใบเลื่อย ติดฟันคาร์ไบด์ ครั้งแรก ...
Visitors: 122,371