การเจียรระไน

การเจียระไน (Grinding)

 การเจียระไนเป็นการแปรรูปวัสดุด้วยการขัดสีด้วยคมตัดที่เป็นวัสดุแข็งที่ถูกยึดให้ติดกันด้วยตัวยึด และขึ้นรูปเป็นฟอร์มต่างๆ ซึ่งเรียนว่า หินเจียระไน  การเจียระไนด้วยหินเจียระไนสามารถกระทำได้หลายแบบ คือ การเจียระไนราบ (Surface Grinding)  การเจียระไนกลม (Cylindrical Grinding)  และการเจียระไนไร้ศูนย์ (Centerless Grinding)

 

1. การเจียระไนราบ (Surface Grinding)

เป็นการเจียระไนผิวราบทั่วไป  ดังรูปที่ 1.1 (a)  ล้อหินเจียระไนหมุนอยู่ในแนวนอน  และชิ้นงานเคลื่อนที่ผ่านล้อหินไปมาในแนวเส้นตรง  (b) ล้อหินเจียระไนหมุนอยู่ในแนวนอน และชิ้นงานกลมหมุนผ่านล้อหิน (c) ล้อหินเจียระไนหมุนอยู่ในแนวตั้ง  และชิ้นงานเคลื่อนที่ผ่านล้อหินไปมาในแนวเส้นตรง  (d)  ล้อหินเจียระไนหมุนอยู่ในแนวตั้ง  และชิ้นงานกลมหมุนผ่านล้อหิน

 

2. การเจียระไนกลม (Cylindrical Grinding)

เป็นการเจียระไนชิ้นงานทรงกระบอก ซึ่งสามารถกระทำได้ทั้งภายนอกและภายใน ดังรูปที่ 1.2 (a) การเจียระไนภายนอก  ล้อหินเจียระไนหมุนอยู่ในแนวนอน  ส่วนชิ้นงานก็หมุนอยู่ในแนวนอนเช่นกันแต่ชิ้นงานนั้นยังสามารถเคลื่อนที่ไปกลับตามแนวนอนได้ด้วย เพื่อให้สามารถเจียระไนชิ้นงานที่มีความยาวมากๆ ได้  และ (b)  ชิ้นงานหมุนอยู่ในแนวนอน และล้อหินเจียระไนหมุนอยู่ในแนวนอนเช่นกันและล้อหินเจียระไนยังสามารถเคลื่อนที่ไปและกลับในแนวนอนได้ด้วย

 

3. การเจียระไนไร้ศูนย์ (Centerless Grinding)

เป็นเป็นการเจียระไนงานทรงกระบอกที่มีลักษณะคล้ายกับการเจียระไนกลม แต่ต่างกันตรงที่การเจียระไนชนิดนี้จะไม่มีการจับยึดชิ้นงานแต่อย่างไรแต่อาศัยล้อประคองจำนวนมากเป็นตัวประคอง  

 

Credit: https://sites.google.com/site/krrmwithikarphlitt/neuxha-sara/bth-thi-6-kar-ceiyrani

การเลือกใช้หินเจียร โฟนนิกซ์ ให้เหมาะกับงาน

หินเจียรสีเทา A ยี่ห้อPhoniexโฟนิกซ์ สารเจียร อลูมิน่าออกไซด์ (A) เหมาะกับงานเจียรเหล็กทั่วไป เจียรหยาบ กินหนัก 

หินขาว หินเจียรสีขาว WA สารเจียรPhoenix WA มีคุณสมบัติของเม็ดทรายเปราะ และแตกตัวเร็ว ขณะขัดวัสดุ เหมาะกับการใช้งานเหล็กสแตนเลส เครื่องมือเหล็กกล้า และการเจียรซึ่งต้องการผิวงานละเอียด

หินเจียรสีฟ้า สารเจียรDA ยี่ห้อนกฟินิกซ์ ด้วยคมตัดชนิดพิเศษ เหมาะกับการเจียรเหล็กเครื่องมือชนิดที่ไวต่อความร้อนมีความคงทนกว่าสีขาว 2-3เท่าตัว จึงเจียรได้เร็วกว่า อัตราการสึกน้อยกว่าหินเจียรสีขาวหินเจียรสีฟ้า สามารถเจียรเหล็กได้ครอบคลุมทุกชนิดเหล็ก ในราคาประหยัด ลดต้นทุน 

หินเจียรสีม่วงแดงDRA  สารเจียรPhoenix DRA คมตัดชนิดนี้มีความคมมาก และเหนียวมากกว่า DRA เหมาะสำหรับงานเจียร เหล็กชุปแข็ง และสแตนเลส 

หินเจียนัยสีเขียว ตรานก Phoenix GC เป็นสารเจียรซิลิคอนคาร์ไบด์ SIC 99%ใช้กับวัสดุแข็งเปราะ ปริมาณการกัดน้อยเป็นการขัดกลางถึงขั้นขัดละเอียดใช้ในงานที่ต้องการความเที่ยงตรง เหมาะกับการประยุกต์ใช้ในงานขัด ประเภทกึ่งโลหะ คาร์ไบด์ ทองเหลือง กระจก เซรามิกส์ ทองแดง

หินเจียรสีส้ม 38A สารเจียรชนิดนี้มีความคมมาก เหมาะกับงานที่ต้องการเจียรเร็ว เหมาะกับเหล็กชุปแข็ง และสแตนเลส คมกว่า WA กินงานได้เร็วกว่า และหนักกว่า

หินเจียรเทาควันบุหรี่: SA  Single crystalline alumina Including Cr.W stainless steel Tool steel (SUS,SKH,SUH) เจียรเหล็กชุปแข็ง สแตนเลส เหล็กเครื่องมือ

หินชมพู หินเจียรสีชมพู  สารเจียรPhoenix PA คมตัดชนิดนี้มีความเหนียวและทนกว่า WA ลักษณะใช้งานกับงานเจียรทั่วไป  เหล็กเหนียว เหล็กหล่อ เหล็กเหนียว 

หินเจียนัยสีดำ ตรานก Phoenix C เป็นสารเจียรซิลิคอนคาร์ไบด์ ใช้กับวัสดุแข็งเปราะเหมาะกับการประยุกต์ใช้ในงานขัดเหล็กหล่อ และโลหะนอกกลุ่มเหล็ก ประเภทอโลหะ เหล็กหล่อสีเทาเข้ม ทองเหลือง อลูมิเนียมอัลลอย 


  • จดหมายจากผู้เขียน จะทยอยเขียนถึงผู้อ่าน เรื่อยๆนะคะ เพราะ เวลามีจำกัด การเขียนจะเขียนจาก การผสมผสานระหว่างหลักการที่ได้รับการอบรมมา การเข้าเยี่ยมโรงงานที่ผลิตหินเจียรGrinding...

  • หินเพชร Diamond &CBN Wheels หินเพชร Diamond &CBN Wheels เป็นวัสดุที่มีความแข็งมากที่สุด ในปัจจุบันมีการนำมาใช้ในงานเจียร และลับคมกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจาก มีประสิทธิภาพสูง...

  • แนะนำการใช้งานหินเจียร ( Grinding Wheel ) หินเจียรสีเทา A ยี่ห้อPhoniexโฟนิกซ์ สารเจียร อลูมิน่าออกไซด์ (A) เหมาะกับงานเจียรเหล็กทั่วไป เจียรหยาบ กินหนัก หินขาว หินเจียรสีขาว WAสาร...

  • การเลือกใช้เบอร์ของหินเจียร ให้เหมาะกับงาน เบอร์หินเจียรเบอร์หยาบ• วัสดุอ่อน เป็นเส้น เช่น เหล็กชุบ, ทองเหลือง หรืออลูมิเนียม• การขัดหยาบ• งานที่ไม่ต้องการความละเอียด• ชิ้นงานใหญ่...

  • ข้อแนะนำในการใช้หินเจียร 1.การตรวจสอบหินเจียรก่อนใช้งานโดยการเคาะฟังเสียงเคาะรอบๆหินเจียรเบาๆด้วยไม้แข็ง แล้วฟังเสียง ถ้ามีเสียงกังวาลคล้ายเสียงเคาะเหล็ก แสดงว่าหินเจียรไม่มีรอยแตก...

  • การเลือกขนาด ของเพชรกรีดหิน Dresser เมื่อเทียบกับขนาดของหินเจียร Wheel Size (mm) Wheel knife Specification (ct) 100× 12 0.10-0.30 ct / tablets 100× 12-200 × 12 0....

  • การเจียรไนลูกรีดเหล็กหล่อผิวแข็งด้วยหินเจียรซิลิคอนคาร์ไบด์* ความเร็วตัดที่เหมาะสม และอายุการใช้งานของหินเจียรซิลิคอนคาร์ไบด์ ชิ้นงาน : การเจียรลูกรีดเหล็กหล่อผิวแข็งที่มีความแข็ง...

  • เครื่องมือเพชรชนิด PCD&PCBN ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้งานในหลากหลาย และยังสามารถผลิตสินค้าที่ใช้ในงานเฉพาะทางสำหรับเครื่องมือเฉพาะเม็ดมีดชนิดพิเศษที่ใช้ในกระบวนการขึ้นรูปที่ซับซ้อน ...

  • ปัญหา : หินเพชรเจียรงานไม่เข้า หินพชรที่ใช้ป็นทรงจานปลายแหลม 4B2 D150-10T-8X-32H PCD400N100 DRY เจียรแห้งงานนี้เป็นงานลับคมใบเลื่อยตามรูปลับคมใบเลื่อย ติดฟันคาร์ไบด์ ครั้งแรก ...
Visitors: 122,044